Bản tin > Hội thảo Hoạt động rà soát tiền sử, tiêm chủng bù mũi cho trẻ em nhập học mầm non, tiểu học tại khu vực phía Nam

Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức Hội thảo Hoạt động rà soát tiền sử, tiêm chủng bù mũi cho trẻ em nhập học mầm non, tiểu học tại khu vực phía Nam ngày 15/9/2023. Tới tham dự có 76 đại biểu đến từ Sở Y tế, Sở Giáo dục, Phòng Y tế, Phòng Giáo dục, Trung tâm Y tế 12 huyện tỉnh Lâm Đồng. Trong thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo, hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính trong quá trình khởi động, triển khai chương trình quan trọng này tại Việt Nam cũng như tại Tỉnh Lâm Đồng để đạt được hiệu quả cao nhất nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em.

Tại hội thảo, BS.CKII. Nguyễn Quốc Minh Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng tuyên bố khai mạc hội thảo, phổ biến kế hoạch triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ em nhập học cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học tại tỉnh Lâm Đồng. Điều 23 của Nghị định 104/2016/NĐ-CP, ngày 01/7/2016 của Chính phủ Quy định về hoạt động tiêm chủng và Kế hoạch 980/KH-BYT-BGDĐT ngày 19/7/2023 triển khai kiểm tra tiền sử tại các cơ sở giáo dục mầm non tiểu học cũng đã đề cập đến việc Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với các cơ sở y tế kiểm tra thông tin về tình trạng tiêm chủng với đối tượng là trẻ độ tuổi mầm non, tiểu học khi nhập học, đồng thời tuyên truyền vận động cha mẹ cho trẻ tiêm chủng đầy đủ.

BS.CKII. Nguyễn Quốc Minh Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng phát biểu khai mạc khóa học.

ThS.BS. Hồ Vĩnh Thắng Phó khoa Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Viện Pasteur TP.HCM đang triển khai các hoạt động của dự án.

BS.CKI. Đặng Văn Huyên, phó trưởng khoa Phòng chống bệnh tật Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng đưa ra kế hoạch hoạt động triển khai.

Các đại biểu tích cực tham gia thảo luận, bàn bạc các giải pháp thực hiện Dự án:

  • Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ về văn bản chỉ đạo kịp thời các cơ sở thuộc phạm vi quản lý, bao gồm cơ sở tiêm chủng, cơ sở giáo dục công và tư tham gia hỗ trợ triển khai đồng bộ các giải pháp, truyền tải đầy đủ các thông điệp đến với các bậc phụ huynh.
  • Ngành Y tế và Ngành Giáo dục từ tuyến tỉnh đến xã phường cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên từ giai đoạn lập kế hoạch trình Ủy ban Nhân dân các huyện/thành phố phê duyệt Kế hoạch để bố trí nguồn lực cho địa phương để triển khai lâu dài hoạt động này trên địa bàn toàn tỉnh cũng như khâu chuẩn bị, tổ chức triển khai.
  • Ngành Giáo dục các cấp ủng hộ, phối hợp với Ngành Y tế để triển khai thành công hoạt động quan trọng này.

Trong quá trình triển khai thực hiện cần có sơ kết tổng kết hàng năm để đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo những vấn đề khó khăn, tồn tại để kịp thời báo UBND tỉnh hỗ trợ giải quyết.

Các ý kiến thảo luận tại Hội thảo đã thống nhất các phương án triển khai giám sát tình trạng tiêm chủng với đối tượng là trẻ độ tuổi mầm non, tiểu học khi nhập học, đồng thời tuyên truyền vận động cha mẹ cho trẻ tiêm chủng đầy đủ tại tỉnh Lâm Đồng. Được biết hoạt động triển khai thí điểm rà soát tiền sử tiêm chủng ở trường học này ở Khu vực phía Nam được thực hiện tại 3 tỉnh/ thành phố gồm: thành phố Cân Thơ, tỉnh Kiên Giang và tỉnh Lâm Đồng và đồng thời sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc vào năm 2024.

Tin tức khác
 
Tin tức tiêu biểu
Hội thảo nâng cao năng lực quản lý nguy cơ sinh học phòng xét nghiệm di động phản ứng nhanh
Sáng ngày 18/12/2023, Hội thảo “Nâng cao năng lực về quản lý nguy cơ sinh ...
Viện Pasteur TP.HCM và Bệnh viện Thống Nhất phối hợp tổ chức khoá học An toàn tiêm chủng 22-24/12/2023
Sáng ngày 22/12/2023 - Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Thống Nhất ...
Khóa đào tạo An toàn tiêm chủng trực tiếp (20-22/12/2023)
Sáng ngày 20/12/2023, Trung tâm Đào tạo - Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã triển ...
Lễ trao bằng cho Tân tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy
Ngày 26/5/2023, tại phòng họp B9, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh long trọng tổ ...